เกร็ดความรู้

เครื่องวัดแก๊ส แบบพกพา ปิดจุดอับอากาศ เพิ่มความปลอดภัยในโรงงาน

การระเบิด คือปฏิกิริยาเคมีของสารไวไฟกับออกซิเจน ที่จะปลดปล่อยพลังงานความร้อนสูงมาก หรือความดันสูงมาก หรือทั้ง 2 อย่างร่วมกัน ซึ่งสารไวไฟอาจอยู่ในรูปของแก๊ส (Gas) หรือไอระเหย (Vapor) ก็ได้ คุณสมบัติที่สำคัญของสารไวไฟที่ปนเปื้อนในอากาศ ซึ่งก็คือความเข้มข้นของแก๊สในระหว่างจุด UEL และ LEL นั้น อาจทำให้เกิดการติดไฟ หรือ การระเบิดได้ ดังนั้นการเลือกใช้ เครื่องวัดแก๊ส ที่ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัย ในระดับสากล จึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งในเรื่องของความปลอดภัย และยังช่วยในการรับมือกับ อุบัติเหตุแก๊สรั่ว ที่เกิดในพื้นที่อับอากาศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมเกิดการติดไฟ หรือการระเบิด ได้อย่างทันท่วงที

ในวันนี้ Elmer จะมาแนะนำว่า พื้นที่อับอากาศคืออะไร หน้าที่ สถานที่ และจุดเด่นของเครื่องวัดแก๊สแบบพกพา รวมไปถึงเครื่องวัดแก๊สแบบพกพา ช่วยตรวจจับ ในพื้นที่อับอากาศได้อย่างไร พร้อมทั้งแนะนำเครื่องวัดแก๊สแบบพกพา  ที่ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัย ในระดับสากล

 

พื้นที่อับอากาศ คืออะไร?

เครื่องวัดแก๊ส

พื้นที่อับอากาศ (Confined Space) คือ พื้นที่ซึ่งมีทางเข้าออกจำกัด หรือไม่ได้ออกแบบไว้สำหรับเป็นสถานที่ทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ และมีสภาพอันตราย หรือมีบรรยากาศอันตราย เช่น อุโมงค์ ถ้ำ บ่อ หลุม ห้องใต้ดิน ห้องนิรภัย ถังน้ำมัน ถังหมัก ถัง ไซโล ท่อ เตา ภาชนะ หรือสิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ส่วนสภาพอันตรายนั้น คือ สภาพ หรือสภาวะที่อาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานได้รับอันตรายจากการทำงาน โดยมีอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้

  1. มีวัตถุหรือวัสดุที่อาจก่อให้เกิดการจมลงของผู้ปฏิบัติงาน หรือทับถมผู้ปฏิบัติงานที่เข้าไปทำงาน
  2. มีสภาพที่อาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานตก ถูกกัก หรือติดอยู่ภายใน
  3. มีสภาวะที่ผู้ปฏิบัติงานมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากบรรยากาศอันตราย
  4. สภาพอี่นใดที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายภาพหรือชีวิตที่กำหนดไว้

และในส่วนของ บรรยากาศอันตราย คือ สภาพอากาศที่อาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานได้รับอันตรายจากสภาวะอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

  1. มีออกซิเจนต่ำกว่าร้อยละ 19.5 หรือมากกว่าร้อยละ 23.5 โดยปริมาตร
  2. มีก๊าซ ไอ หรือละอองที่ติดไฟ หรือระเบิดได้ เกินร้อยละ 10 ของค่าความเข้มข้นขั้นต่ำของสารเคมีแต่ละชนิดในอากาศที่อาจติดไฟ หรือระเบิดได้
  3. มีฝุ่นที่ติดไฟ หรือระเบิดได้ ซึ่งมีค่าความเข้มข้นเท่ากับ หรือมากกว่าค่าความเข้มข้นต่ำสุดของฝุ่นที่ติดไฟ หรือระเบิดได้แต่ละชนิด
  4. มีค่าความเข้มข้นของสารเคมีแต่ละชนิดเกินมาตรฐานที่กำหนดตามกฏกระทรวง ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการฯ เกี่ยวกับสารเคมีอันตราย
  5. สภาวะอื่นใดที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือชีวิตตามที่กำหนดไว้

เครื่องวัดแก๊ส แบบพกพา ช่วยตรวจจับในพื้นที่อับอากาศ

เครื่องวัดแก๊ส

เครื่องวัดแก๊สแบบพกพา เป็นเครื่องมือที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจสอบความเข้มข้นของแก๊สภายในพื้นที่ เป็นอุปกรณ์พกพา ขนาดเล็กกระทัดรัด และยืดหยุ่นในการใช้งาน อุปกรณ์จะถูกถือ หรือถูกติดกับผู้ปฏิบัติงาน ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้มีระยะในการตรวจจับที่จำกัด และไม่เหมาะสำหรับการเฝ้าตรวจจับพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เครื่องตรวจจับประเภทนี้ เป็นอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย ถูกออกแบบมาเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งาน เมื่อระดับก๊าซเป้าหมายเกินขีดจำกัดความปลอดภัย

สามารถตรวจจับ และคัดกรองแก๊สอันตราย ที่อาจเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของผู้ปฏิบัติงาน หรือใช้สำหรับการทดสอบการเข้าพื้นที่อับอากาศ เครื่องตรวจจับแก๊สแบบพกพาสามารถตรวจจับแก๊สชนิดเดียว หรืออาจตรวจจับแก๊สได้มากถึง 7 ประเภท ขึ้นอยู่กับรุ่นที่เลือกใช้งาน และได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานในกรณีที่ไม่สามารถติดตั้งแบบประจำที่ได้

สถานที่ที่ควรใช้

  • ผู้ปฏิบัติงานบำบัดน้ำเสีย
  • ผู้ปฏิบัติงานบำรุงรักษาถังเก็บ (ถังเชื้อเพลิงของกระบวนการผลิต ฯลฯ)
  • พนักงานขับรถส่งแก๊ส
  • โรงงานขนาดใหญ่ – โดยทั่วไปจะใช้ร่วมกับแบบติดตั้ง

จุดเด่น

  • ใช้งานง่าย น้ำหนักเบา
  • พกพาสะดวก ยืดหยุ่นในการใช้งาน
  • มีราคาไม่สูง
  • ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่

แนะนำ เครื่องวัดแก๊ส แบบพกพา จาก Elmer

เครื่องตรวจจับแก๊สแบบพกพาโดยทั่วไป จะมีหน้าจอแสดงผลเป็นตัวเลขดิจิตอล มีปุ่มเปิด-ปิด ปุ่มตั้งค่า และตัวเซนเซอร์ หากใครที่สนใจ อยากมีติดไว้ในพื้นที่โรงงานสักเครื่อง ทาง Elmer ได้นำมาให้ทุกท่านได้เลือกถึง 5 รุ่น โดยแต่ละรุ่นมีลักษณะดังนี้

เครื่องวัดแก๊ส

  • GMI PS200 โดดเด่นเรื่องความทนทาน และตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว สามารถแจ้งเตือนในพื้นที่อับอากาศ ได้ด้วยเสียงและแสง สามารถตรวจจับแก๊สได้สูงสุดถึง 4 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น มีเธน, ออกซิเจน, คาร์บอนมอนอกไซด์, ไฮโดรเจนซัลไฟด์ รวมถึงแก๊สไวชนิดไฟอื่นๆ
  • GMI PS500 รุ่นนี้สามารถตรวจจับแก๊สได้มากถึง 5 ชนิด โดยมีเซนเซอร์ตรวจจับผ่านระบบไอออน และอินฟาเรด มีระบบดูดอากาศ ที่ช่วยตรวจสอบพื้นที่ก่อนเข้าหน้างานได้ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเซนเซอร์แบบปลั๊กแอนด์เพลย์ มีให้เลือกมากกว่า 15 ชนิด
  • GT Series รุ่น GMI GT Series 1 มาพร้อมกับดีไซน์ที่ใช้งานง่าย มีฟังก์ชันการใช้งานถึง 7 โหมด สามารถใช้ตรวจจับแก๊สติดไฟในรูปแบบ PPM, LEL และ Volume มีเทคโนโลยีบันทึกข้อมูลอัตโนมัติ ซึ่งนับว่าเป็นเครื่องมือตรวจจับแก๊ส ที่มีความอเนกประสงค์มากที่สุด
  • Canadian Safety รุ่น CS2000 รุ่นนี้มีการตรวจจับที่แม่นยำ และมีฟังก์ชันที่ครอบคลุม สามารถตรวจจับแก๊สได้ถึง 4 ชนิด ทั้งออกซิเจน, คาร์บอนมอนอกไซด์, ไฮโดรเจนซัลไฟด์ และแก๊สไวไฟอื่นๆ
  • Honeywell SPM Flex เครื่องตรวจจับแก๊สแบบพกพารุ่นนี้ มีความแม่นยำในการตรวจจับสูง เมื่อเกิดแก๊สรั่วไหล จอมอนิเตอร์จะแสดงผลคลื่นความถี่ โดยตัวเครื่องมีความไวต่อแสง และไวต่อแก๊สจำพวกไฮไดร์ด กรดแร่ สารออกซิไดเซอร์ และเอมีน

 

Elmer ต้วแทนจำหน่าย และรับติดตั้งเครื่องวัดแก๊ส โดยผู้เชี่ยวชาญ

เพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยให้กับโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ เครื่องวัดแก๊ส จากทาง Elmer โดยหลายๆ คนอาจกังวลในด้านการใช้งาน แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะ เอลเมอร์จำกัด เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบตรวจจับแก๊ส และจัดจำหน่ายเครื่องตรวจจับแก๊สคุณภาพ ที่ส่งตรงจากโรงงานผู้ผลิต ทางเราให้ความช่วยเหลือลูกค้า ตั้งแต่การให้ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ หมดกังวลไปได้เลยว่าจะเกิดข้อผิดพลาดในการเลือกใช้อุปกรณ์

อีกทั้งยังมีบริการติดตั้ง เครื่องตรวจจับแก๊สรั่ว ที่ได้มาตรฐาน ให้บริการสอบเทียบเครื่องมือวัดแก๊ส พร้อมบำรุงรักษาระบบด้วยทีมงาน ที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า 20 ปี มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน และบริการที่มีคุณภาพ เพราะความพึงพอใจของลูกค้า คือ เป้าหมายหลักของเรา

 

 

ลูกค้าสามารถชมสินค้าเกี่ยวกับ Gas Detector หรือ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook: Elmer Bangkok

E-mail: info@elmer.co.th

Line: @Elmer

Tel:  02-932-5304